Ông Vũ Anh Tú – Giám đốc Công nghệ, Tập đoàn FPT mở đầu chương trình với bài trình bày “Công nghệ kiến tạo hạnh phúc”. Theo ông Vũ Anh Tú, chặng đường 35 năm phát triển của FPT là kiến tạo hạnh phúc khi góp phần xây dựng kinh tế, xã hội bằng những công nghệ hiện đại.
Ông Vũ Anh Tú – Giám đốc Công nghệ FPT. Ảnh: Giang Huy
Con người luôn lo sợ những phát minh tiến bộ của công nghệ, kéo theo nhiều sự nghi ngại. Khi lần đầu Internet được công bố, Bill Gates cũng không ngờ sẽ có ngày người ta mua hàng online.
Nhiều chuyên gia, thậm chí cả Elon Musk cũng từng lên tiếng yêu cầu ngừng AI vì sợ những mặt trái của công nghệ này mang lại, nhưng trái lại các công ty đang tăng tốc phát triển thế hệ AI tiên tiến hơn. “Với tinh thần tiên phong, FPT khẳng định luôn áp dụng những công mới nhất cho đối tác, mang tới nhiều tiên bộ vượt bậc”, ông Vũ Anh Tú nhấn mạnh.
Cụ thể, FPT tham gia phát triển công nghệ cho nhiều bộ ban ngành. Từ những năm 1997, khi Việt Nam bắt đầu kết nối với Internet toàn cầu, tập đoàn đã trở thành một trong những nhà dịch vụ đầu tiên. Khủng hoảng tài chính và tiền tệ những năm 1997, 1998 đã trở thành bước ngoặt khi FPT xuất khẩu phần mềm. 20 năm sau, đơn vị trở thành công ty xuất khẩu hàng đầu Việt Nam, vươn tầm thế giới.
Từ năm 2019, FPT đã nâng tầm đẳng cấp, đồng hành các doanh nghiệp xây dựng các giải pháp chuyển đổi số toàn diện, thích ứng với môi trường kinh doanh mới. Nhiều doanh nghiệp từ xuất khẩu thủy hải sản, thời trang, sản xuất, ngân hàng, hàng không… đã cùng FPT trở mình, lớn mạnh.
Toàn cảnh phiên thảo luận tại sự kiện. Ảnh: FPT
“Nhận tức AI là nền tảng tương lai, FPT bắt đầu từ việc tối ưu quy trình cho các doanh nghiệp thông qua AI bằng cách áp dụng 3 quy trình: tối ưu quy trình, đẩy mạnh sale marketing và gắn kết khách hàng”, ông Tú nói thêm.
Cũng theo vị Giám đốc này, giờ đây AI còn len lỏi vào mọi khía cạnh của cuộc sống như điện thoại, đồng hồ đeo tay, tủ lạnh, máy hút bụi. Vai trò của AI thể hiện ở 3 mảng chính là từng bước làm giàu trải nghiệm cá nhân hướng đến siêu cá nhân hóa; mảng thứ hai là công nghệ trợ lực, và thứ ba nâng tầm trí tuệ doanh nghiệp: tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Hơn 10 năm trước, FPT cũng đã đưa ra những giải pháp ứng dụng AI đầu tiên vào các thành phố lớn như TP HCM, Đà Nẵng, Hà Nội; trong đại dịch, doanh nghiệp đưa ra những bộ giải pháp giúp doanh nghiệp phục hồi kinh doanh, hay ứng dụng khảo sát sức khỏe, phần mềm giúp giải phóng sức lao động con người, lập bản đồ sự cố thông báo tự động, hay các ứng dụng giúp Chính phủ gần dân hơn khi thiết kế dịch vụ công ích, như lưới điện thông minh.
Các sản phẩm của FPT ngoài giúp cá nhân hóa còn giúp các doanh nghiệp hiểu khách hàng tốt hơn, trong sản xuất thì giúp cải thiện độ chính xác tới 98%; hay các bài toán khó hơn như chuỗi cung ứng cũng đang được áp dụng tại nhà thuốc Long Châu. Doanh nghiệp còn tham gia vào công nghệ phối hợp giữa thế giới thực và ảo cho một công ty trang sức nổi tiếng, hay các triển lãm công nghệ đan xen thực, ảo.