Được thành lập vào tháng 8/1997, Shenyang Aerospace Mitsubishi là nền tảng trong chiến lược của Mitsubishi tại Trung Quốc, sản xuất động cơ cho cả xe mang thương hiệu Mitsubishi và nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Liên doanh này, bắt đầu hoạt động vào năm 1998, đã cung cấp các linh kiện hệ thống truyền động quan trọng để hỗ trợ các dây chuyền lắp ráp tại địa phương của Mitsubishi và các nhà sản xuất bên thứ ba. Tuy nhiên, vào ngày 2/7/2025, công ty chính thức đổi tên thành Shenyang Guoqing Power Technology Co., Ltd., với Mitsubishi Motors, Mitsubishi Corporation, rút khỏi vị trí cổ đông.
Trong một tuyên bố, Mitsubishi Motors đã trích dẫn “sự chuyển đổi nhanh chóng của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc” là lý do chính khiến hãng rút lui, đồng thời nhấn mạnh việc đánh giá lại chiến lược các ưu tiên trong khu vực.
Hành trình của Mitsubishi tại Trung Quốc bắt đầu vào năm 1973 với việc xuất khẩu xe tải hạng trung. Đến đầu những năm 2000, các liên doanh hai động cơ của hãng đã cung cấp hệ thống truyền động cho khoảng 30% số xe sản xuất trong nước. Tuy nhiên, sự trỗi dậy của ngành năng lượng mới tại Trung Quốc, cùng với nhu cầu động cơ đốt trong suy yếu, đã làm xói mòn vị thế của hãng trên thị trường.

Việc thành lập GAC Mitsubishi vào năm 2012 – một liên doanh 50:30:20 với Tập đoàn Ô tô Quảng Châu (GAC) và Tập đoàn Mitsubishi – ban đầu cho thấy nhiều triển vọng. Doanh số đạt đỉnh 144.000 xe vào năm 2018, nhờ doanh số 105.600 xe của mẫu SUV Outlander. Tuy nhiên, doanh số hàng năm đã giảm mạnh xuống còn 33.600 xe vào năm 2022 do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các thương hiệu xe điện nội địa.
Theo báo cáo của GAC, tính đến ngày 31/3/2023, GAC Mitsubishi báo cáo tổng tài sản là 4,198 tỷ nhân dân tệ (582 triệu USD) và nợ phải trả là 5,613 tỷ nhân dân tệ (778 triệu USD), dẫn đến giá trị tài sản ròng giảm 1,414 tỷ nhân dân tệ (196 triệu USD). Vào tháng 10/2023, Mitsubishi công bố kế hoạch tạm dừng sản xuất tại địa phương và tái cấu trúc hoạt động tại Trung Quốc. Sau đó, GAC đã nắm toàn quyền sở hữu liên doanh, với kế hoạch chuyển đổi nhà máy cho thương hiệu xe điện Aion của mình, hướng tới sản xuất hàng loạt vào tháng 6/2024.
Việc Mitsubishi rút lui phản ánh những thách thức lớn hơn mà các nhà sản xuất ô tô nước ngoài phải đối mặt trên thị trường xe điện Trung Quốc. Các thương hiệu nội địa như BYD và Tesla hiện đang chiếm ưu thế, trong khi các liên doanh khác, chẳng hạn như GAC-FCA, đã sụp đổ hoàn toàn .
“Thị trường ô tô Trung Quốc đã trở thành chiến trường cho sự đổi mới xe điện, nơi các nhà sản xuất ô tô truyền thống chật vật cạnh tranh”, nhà phân tích ngành Chen Liwei được hãng truyền thông Trung Quốc Jiemian News trích dẫn. Theo ông, sự rút lui của Mitsubishi cho thấy sự chuyển dịch không thể đảo ngược sang các giải pháp nội địa tại thị trường ô tô nước này.
Anh Nguyễn (Theo CNC)





